Cách thức tham gia:
Các đội chơi tự thành lập nhóm và được sự đồng ý của trường đại học và đăng ký tham gia cuộc thi thông qua trang web chính thức của BTC.
Số lượng người tham gia:
- Mỗi nhóm tối thiểu 03 thành viên và tối đa 05 thành viên và 01 giảng viên hướng dẫn.
- Nhóm trưởng có trách nhiệm trao đổi thông tin và liên lạc với BTC.
Tiêu chí: Bản Scan
Email: info@uavcup.vn
Website: uavcup.vn
Fanpage:
Hotline: 0826 668 958 (Kỹ thuật)
Hotline: 0988 671 892 (Hậu cần)
Thời gian đăng ký dự kiến: 09/09/2025 – 25/09/2025
2.1 Vòng sơ tuyển
Số lượng: Tất cả các đội đăng ký hợp lệ tiến hạ thỏng
Thời gian dự kiến: 26-27/09/2025
Hình thức:
Các đội thi cần hoàn thành hồ sơ dự thi theo mẫu Bản Tổ chức đã công bố, sau đó thực hiện báo cáo trên Cổng thông tin đăng ký http://uavcup.vn. (Hướng dẫn chi tiết tại http://uavcup.vn). Ban Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên tổng báo cáo bằng, mình hoạt và khách quan trong toàn bộ giải đấu.
2.2 Vòng thẩm định kỹ thuật
Số lượng: Các đội vượt qua vòng sơ tuyển
Thời gian dự kiến: 15 – 18/11/2025
Địa điểm: Hà Nội.
Hình thức:
- Các đội gửi hồ sơ kỹ thuật mô tả UAV dự thi (bao gồm ảnh chụp UAV, thông số kỹ thuật sơ đồ hệ thống điện – cơ – điều khiển, phần mềm điều hướng, phương án đảm bảo an toàn, video bay thử...).
- Ban tổ chức đánh giá tính hợp lệ của UAV theo các tiêu chí về trọng lượng, kích thước, chế độ bay, thiết bị an toàn, nguồn năng lượng, khung bảo vệ cánh...
- Các UAV hợp lệ sẽ được xác nhận tham gia vòng loại.
Lưu ý:
Ban tổ chức có thể yêu cầu đội thi điều chỉnh kỹ thuật trước khi cho phép thi đấu chính thức.
UAV không đủ yêu cầu hoặc vi phạm quy định sẽ bị loại.
2.3 Vòng loại toàn quốc
Số lượng: Các đội vượt qua vòng thẩm định kỹ thuật sẽ được chia thành các bảng, mỗi bảng 4 đội. Dự kiến tối đa 32 đội. Chia thành 8 bảng đấu A-B-C-D-E-F-G-H
Thời gian dự kiến: 02-04/12/2025 (3 ngày thi)
Địa điểm: Hà Nội
Hình thức:
Thi đấu theo lượt, mỗi lượt 2 đội trong cùng bảng sẽ thi đấu đối kháng trong cùng một sân thi chuẩn hóa. Tất cả 4 đội trong mỗi lượt 2 đội trong cùng bảng sẽ thi đấu đối kháng trong cùng một sân thi chuẩn hóa. Mỗi đội sẽ đánh tích cao nhất của các bảng sẽ vào chung kết.
- Xếp hạng theo thành tích (thời gian/điểm), chọn 08 đội cao nhất vào vòng chung kết.
- Các quy định kỹ thuật và phạt lỗi áp dụng thống nhất cho toàn bộ bảng.
2.4 Vòng chung kết
Số lượng: 08 đội đứng đầu mỗi bảng trong Vòng Loại
Thời gian dự kiến: 06-07/12/2025
Địa điểm: Hà Nội
Hình thức: Thi đấu loại trực tiếp 1-1.
Cách thức thi:
- Lần lượt các trận Tứ Kết → Bán Kết → Chung Kết
- Tứ kết: Đấu loại trực tiếp theo cặp 1-1: (A-B), (C-D), (E-F), (G-H)
- Bán kết: Đấu loại trực tiếp theo cặp 1-1:
Trận 1: Thắng (A-B) – Thắng (C-D)
Trận 2: Thắng (E-F) – Thắng (G-H)
Chung kết:
Trận 1: 2 đội thua bán kết đấu tranh giải Ba
Trận 2: 2 đội thắng bán kết tranh tranh giải Nhất – Nhì
3.1. Yêu cầu về UAV
Số lượng UAV: Mỗi đội phải có tối thiểu 02 UAV bao gồm
Cấu hình UAV:
- Sử dụng động cơ điện với nguồn năng lượng là pin sạc (Li-ion, Li-Po). Không được phép sử dụng động cơ đốt trong hoặc nguồn năng lượng khác.
- Có kích thước đường chéo không vượt quá 800mm (bao gồm cả đường kính cánh quạt và khung bảo vệ cánh quạt).
- Trọng lượng toàn bộ UAV (kèm pin, thiết bị, vật thể mang theo) không giới hạn.
- UAV phải có khung bảo vệ cánh quạt nhằm đảm bảo an toàn bay.
- Trang bị của UAV (tùy biến): GPS, cảm biến va chạm/tiệm cận, camera FPV hoặc hệ thống xử lý ảnh, cảm biến độ cao/áp suất, chế độ bay khẩn cấp (failsafe/emergency landing).
- Phải có công tắc dừng từ xa cho phép ngắt toàn bộ hệ thống động lực khi mất kiểm soát.
- Phải có khả năng chuyển đổi giữa chế độ tự hành và điều khiển thủ công (manual override)
- Đối với UAV tự hành, UAV có thể tự xử lý mã trực tiếp rồi gửi dữ liệu về máy tính hoặc có thể chỉ cần chụp và gửi ảnh về máy tính của đội rồi sau đó đội thi sẽ tự xử lý dữ liệu trực tiếp trên máy tính đã đăng ký với BTC.
Phần mềm điều khiển:
- Cho phép nạp sẵn thuật toán định tuyến và xác định mục tiêu.
- Không được sử dụng các hình thức truyền thông ngoài dải tần được phép
Yêu cầu về an toàn:
- UAV không được bay vượt trần bay tối đa hoặc ra khỏi giới hạn sân thi đấu.
- UAV trinh sát và UAV điều khiển không được hoạt động cùng lúc. Chỉ khi UAV trinh sát hoàn thành nhiệm vụ, UAV điều khiển mới được di chuyển để tránh va chạm.
- Phải có hệ thống nhận diện ID đội thi trên thân UAV (màu sắc, số hiệu...).
3.2. Luật thi đấu chung
Mỗi lượt thi đấu gồm hai đội thi đối đầu trực tiếp, đồng thời trên cùng một khu vực mô phỏng đô thị, với hệ thống mục tiêu phân bố ngẫu nhiên (đề thi bốc thăm). Đại diện đội sẽ nhận 10 số ngẫu nghiên (Vòng Chung kết là 11 số) và cấp tín hiệu cho UAV trinh sát tìm số tương ứng với mã ArUco ở 32 vị trí.
Trình tự thi đấu như sau:
- UAV trinh sát cất cánh, bay theo lộ trình để quét toàn bộ Zone A và Zone B, tìm các vị trí có phương tiện cần tiếp năng lượng tương ứng với mã ArUco được cấp.
- Sau khi xác định được tọa độ, UAV trinh sát sẽ truyền thông tin về trạm điều khiển của đội thi. UAV trinh sát thực hiện xong nhiệm vụ, hạ cánh tại vị trí chỉ định thì UAV vận hành mới được cất cánh thực hiện nhiệm vụ.
- UAV vận hành sẽ được điều khiển vượt qua các khu vực có chướng ngại vật vật lý, đến tháp năng lượng trung tâm, nhận thanh năng lượng LNG, sau đó bay đến vị trí cần tiếp năng lượng để thả hàng chính xác vào mục tiêu.
- UAV có thể thực hiện nhiều vòng nhiệm vụ trong thời gian thi đấu, tùy chiến thuật và hiệu quả phối hợp.
Thời lượng mỗi lượt thi:
- Vòng loại: 15 phút/lượt
- Chung kết: 20 phút/lượt (điều chỉnh theo triển khai thực tế)
3.3. Luật điểm và xếp hạng vòng loại
a) Bảng điểm nhiệm vụ
Bảng 3. Bảng tính điểm theo nhiệm vụ

Bảng 4. Tính điểm trong mỗi lượt thi đấu

b) Phương tiện và cách thức chấm điểm
- Ở mỗi chướng ngại vật và slot thanh năng lượng và các vị trí trên sân sẽ được bố trí hệ thống cảm biến để chấm điểm tự động.
- Trọng tài trên sân có quyền trừ hoặc cộng điểm bằng cách phất cờ đỏ (tương ứng với phạm luật và bị trừ điểm).
- Hệ thống camera được dùng để kiểm tra lại kết quả chấm điểm và làm tài liệu để giải quyết các khiếu nại trong chấm điểm.
c) Quy định đối với hành vi và chiến thuật
- Tổng số thanh năng lượng là 12 thanh tại tháp trung tâm (chưa bao gồm 1 thanh bonus tại Vòng Chung kết). Do đó các đội thi có 2 thanh năng lượng dự phòng cho trường hợp làm rơi hoặc thả nhầm vị trí. Trường hợp đội thi đã hoàn thành thả 10 thanh năng lượng vào 10 vị trí chính xác, số thanh năng lượng còn lại sẽ không được tính thêm điểm cho bất kỳ nhiệm vụ nào.
- Đội thi sau khi vượt qua thành công cụm chướng ngại vật phải thực hiện nhiệm vụ thu thập và vận chuyển năng lượng thì mới được tính điểm nhiệm vụ vượt chướng ngại vật trước đó. Nếu UAV sau khi bay qua chướng ngại vật không thực hiện nhiệm vụ gắp thả thanh năng lượng thì sẽ không được tính điểm cụm vượt chướng ngại vật. Trường hợp thanh năng lượng trên tháp năng lượng đã được lấy ra hết, hoặc đội thi đã thả được 10 thanh năng lượng vào 10 vị trí chính xác thì nhiệm vụ vượt chướng ngại vật ở lượt tiếp theo sẽ không được tính điểm.
- Đội thi có quyền bỏ qua nhiệm vụ vượt chướng ngại vật tối đa 4 lần trong một lượt đấu (không tính điểm) và di chuyển đến khu vực tháp năng lượng thực hiện nhiệm vụ thu thập và vận chuyển năng lượng.
- UAV của đội được phép lấy nhiều thanh năng lượng trong một lần xuất phát, nhưng bắt buộc phải lắp đặt toàn bộ số thanh đã rút. Nếu không nhiệm vụ sẽ bị hủy trong lượt đó.
d) Tiêu chí xếp hạng
Bảng 5. Xếp hạng trong Bảng đấu

4.1. Tổng quan không gian thi đấu
Không gian thi đấu của cuộc thi “Sáng tạo UAV 2025 – Vùng trời quê hương” được xây dựng theo mô hình mô phỏng đô thị thông minh – nơi các UAV sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và phân phối năng lượng sạch đến các trạm sạc thuộc các vùng riêng biệt của từng đội.
- Diện tích sân thi đấu: Sân thi đấu là sân đá bóng có kích thước 100x64m, được chia thành 02 khu vực thi đấu với kích thước là 25 mét x 40 mét mỗi bên, được bố trí ngoài trời, có lưới che cao tối thiểu 8 mét.
- Trần bay giới hạn: UAV được phép bay tối đa 8 m tính từ mặt sân (được đánh dấu rõ ràng).
- Bao quanh: Sân được bao quanh bằng lưới bảo hộ chắc chắn cao 8 mét, ngăn UAV bay ra ngoài, đảm bảo an toàn cho khán giả và nhân sự điều hành.
- Phân vùng không gian: Chia thành các khu vực chính như Bảng 1
Khu vực | Chức năng chính |
---|---|
Khu xuất phát (Start Zones) | Mỗi đội có 1 khu riêng nằm đối diện nhau tại hai đầu sân, kích thước 5x2,5 m. Là nơi UAV cất/hạ cánh, sạc pin, và thực hiện điều phối. |
Vùng chướng ngại vật | Đặt giữa khu xuất phát và Tháp năng lượng trung tâm. UAV bắt buộc phải vượt qua để được quyền tiếp cận tháp và thực hiện nhiệm vụ. |
Tháp năng lượng trung tâm | Là điểm tập trung các thanh năng lượng mô phỏng (LNG). Mỗi UAV chỉ được phép tiếp cận 1 lần/lượt, có thể lấy năng lượng. |
Zone A – Zone B | Khu vực tiếp nhận năng lượng và xử lý phân phối đến các phương tiện. Mỗi đội có vùng Zone riêng (không trùng lặp), nằm ở hai bên cánh gà của sân. |
Các trạm sạc mô hình | Được bố trí tại mỗi Zone. Đây là các mô hình giả định phương tiện cần cấp LNG, ví dụ xe điện, robot tiêu thụ năng lượng, mô hình xe buýt mini, v.v., mỗi trạm sẽ có một mã ArUco riêng. |
Khu kỹ thuật – điều khiển | Đặt ngoài sân, có bàn điều khiển FPV, trạm ground station, và màn hình hiển thị tín hiệu từ UAV. Mỗi đội có 1 vị trí riêng. |
Vùng khán giả – giám sát | Cách sân thi đấu tối thiểu 10 mét, bố trí màn chiếu/màn LED để quan sát camera UAV theo thời gian thực. |

Mô hình sân thi đấu 2D sơ bộ

Hình 2: Mô hình sân thi đấu 3D sơ bộ
4.2. Cấu trúc và tính năng chướng ngại vật
a) Vị trí và vai trò
- Chướng ngại vật là phần bắt buộc UAV phải vượt qua trong mỗi lượt thực hiện nhiệm vụ vận chuyển.
- Được bố trí giữa khu xuất phát và Tháp năng lượng trung tâm để tạo tuyến bay có độ khó kỹ thuật cao và yêu cầu UAV phải xử lý linh hoạt.
b) Mục đích
- Tăng thử thách và hấp dẫn cuộc thi.
- Phân hóa năng lực điều khiển, thuật toán và độ ổn định của UAV giữa các đội.
- Thể hiện trình độ kỹ thuật và chiến thuật vận hành UAV.
c) Loại chướng ngại vật
STT | Tên chướng ngại vật | Mô tả kỹ thuật |
---|---|---|
1 | Cổng bay hẹp | Khung chữ nhật đặt ở độ cao ~2 m, rộng ~1.5 m; UAV phải bay xuyên qua khung, không chạm biên. |
2 | Cột đứng (mô phỏng nhà cao tầng) | Cụm 4 cột cao ~3.5 m, cách nhau ~2.5 m; UAV bay theo đường ziczac, tránh va chạm. |
3 | Vòng tròn nằm đứng | Vòng tròn đường kính ~2 m đặt ở cao độ ~2 m; UAV bay xuyên qua vòng, không chạm biên. |
d) Vật liệu và thiết kế
- Chất liệu: nhựa xốp/mica dẻo/composite nhẹ, có đàn hồi, hạn chế gây hư hại khi va chạm.
- Màu sắc: 2–3 tông (vàng – đen – trắng), có dán phản quang hỗ trợ UAV nhận diện qua camera.
- Gắn cố định: neo chắc xuống nền, bo mép bằng keo công nghiệp hoặc khung đệm an toàn.
4.3. Đặc điểm của thanh năng lượng
Thanh năng lượng LNG sử dụng trong thi đấu là hình trụ tròn, đường kính khoảng 90 mm, chiều cao 400 mm và khối lượng ~500 gram.

5.1. Quy định khi thi đấu
Để đảm bảo công bằng, minh bạch, an toàn kỹ thuật và chất lượng chuyên môn, các đội thi phải tuân thủ các quy định dưới đây trong suốt quá trình tham gia.
Thời gian có mặt tại sân thi đấu
- Mỗi đội thi cần có mặt tại khu vực kỹ thuật tối thiểu 15 phút trước lượt thi đấu của mình.
- Ít nhất 3 thành viên chính thức của đội thi phải có mặt đầy đủ để được phép tham gia lượt thi.
Chuẩn bị UAV
- Không giới hạn số lượng UAV các đội mang tới giải đấu. Tuy nhiên đội thi chỉ được mang 01 UAV tự hành và 01 UAV điều khiển vào sân thi trên mỗi lượt thi kèm theo phụ tùng linh kiện thay thế đạt yêu cầu từ BTC. Không được đổi UAV ngoài sân thi trong quá trình diễn ra lượt thi.
- UAV phải được kiểm tra an toàn kỹ thuật (pin, cảm biến, hệ thống fail-safe, camera FPV, khung bảo vệ cánh) trước mỗi lượt thi.
- Các thiết bị truyền dẫn tín hiệu, điều khiển từ xa và màn hình FPV phải hoạt động ổn định và được xác nhận hợp lệ bởi trọng tài kỹ thuật.
An toàn vận hành
- UAV có dấu hiệu mất kiểm soát, bay quá cao, hoặc tiếp cận khán giả sẽ bị trọng tài an toàn buộc dừng bằng công tắc khẩn cấp.
- Đội thi phải phối hợp và tuyệt đối tuân thủ yêu cầu của trọng tài khi có hiệu lệnh tạm dừng hoặc hủy lượt thi.
Vùng thi đấu giới hạn
- UAV không được bay ra ngoài khu vực thi đấu, vượt trần bay
- Nếu cố tình vi phạm, đội thi có thể bị trừ điểm, truất quyền thi đấu lượt đó, hoặc loại khỏi giải tùy mức độ.
Quy định về chỉnh sửa và can thiệp kỹ thuật
- Các đội thi không bị giới hạn số lần sửa chữa và thay thế linh kiện đã được BTC cấp phép. Tuy nhiên nếu UAV bị hỏng hóc quá nặng không còn khả năng bay an toàn, trọng tài trên sân có quyền yêu cầu đội thi dừng lượt thi và chấp nhận số điểm hiện có.
- Không được phép thay đổi cấu trúc UAV, lắp đặt thêm thiết bị hoặc đổi UAV khi lượt thi đang diễn ra.
Cấm tuyệt đối các hành vi sau
- Gây rối trật tự, gây mất an toàn khu vực thi đấu.
- Cố tình va chạm UAV đội bạn, gây nhiễu tín hiệu điều khiển, hoặc phá hoại vật thể trên sân.
- Cài đặt phần mềm can thiệp, phát sóng vượt tần số cho phép, sử dụng module truyền thông trái phép (4G, wifi công suất cao...).
- Gửi tín hiệu từ nguồn bên ngoài sân (ví dụ: có người khác đội thi điều khiển UAV từ ngoài sân đấu).
5.2. Kỷ luật và hình thức xử lý vi phạm
Tùy mức độ và tính chất, BTC áp dụng các hình thức xử lý sau:
Mức độ vi phạm | Biện pháp xử lý tương ứng |
---|---|
Vi phạm kỹ thuật nhẹ (quên kiểm tra pin, trễ giờ, thiếu thành viên...) | Nhắc nhở, cảnh cáo, trừ điểm; hủy lượt nếu không khắc phục kịp thời. |
Vi phạm điều khiển UAV (bay sai vùng, vượt trần, va chạm...) | Trừ điểm theo quy định; cảnh cáo; tái phạm sẽ bị truất quyền thi đấu. |
Gian lận/thao túng thi đấu (sửa UAV trong thi, can thiệp điểm số, trì hoãn...) | Xử thua ngay lượt thi đó, loại khỏi vòng hiện tại. |
Vi phạm nghiêm trọng (sử dụng phần mềm phá hoại, gây sự cố an toàn, UAV bay ra ngoài và không kiểm soát được) | Loại khỏi toàn bộ cuộc thi. Không được tham gia bất kỳ vòng nào sau đó. |