Cách thức tham gia:
Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp kỹ thuật và trung - học phổ thông (THPT) trên cả nước, có đam mê trong lĩnh vực công nghệ máy bay - không người lái và điều khiển tự động.
Số lượng người tham gia:
- Mỗi nhóm tối thiểu 03 thành viên và tối đa 05 thành viên và 01 giảng viên hướng dẫn.
- Nhóm trưởng có trách nhiệm trao đổi thông tin và liên lạc với BTC.
Tiêu chí: Bản Scan
Email: info@uavcup.vn
Website: uavcup.vn
Fanpage:
Hotline: 0826 668 958 (Kỹ thuật)
Hotline: 0988 671 892 (Hậu cần)
Thời gian đăng ký dự kiến: 09/09/2025 – 25/09/2025
2.1 Vòng sơ tuyển
Số lượng: Tất cả các đội đăng ký hợp lệ trên hệ thống
Thời gian dự kiến: 06-12/10/2025
Hình thức:
Các đội thi cần hoàn thiện bộ hồ sơ dự thi theo mẫu Ban Tổ chức đã công bố, sau đó gửi bản scan đầy đủ theo hướng dẫn về email info@uavcup.vn. (Hướng dẫn chi tiết được cập nhật trên Cổng thông tin đăng ký http://uavcup.vn). Ban Giám khảo tiến hành đánh giá hồ sơ của các đội thi, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và khách quan trong toàn bộ giải đấu.
2.2 Vòng thẩm định kỹ thuật
Số lượng: Tất cả các đội vượt qua vòng sơ tuyển
Thời gian dự kiến: 15 – 20/11/2025
Hình thức:
- Các đội gửi hồ sơ kỹ thuật mô tả UAV dự thi (bao gồm ảnh chụp UAV, thông số kỹ thuật sơ đồ hệ thống điện – cơ – điều khiển, phần mềm điều hướng, phương án đảm bảo an toàn, video bay thử...).
- Ban tổ chức đánh giá tính hợp lệ của UAV theo các tiêu chí về trọng lượng, kích thước, chế độ bay, thiết bị an toàn, nguồn năng lượng, khung bảo vệ cánh...
- Ban tổ chức sẽ tổ chức các buổi vấn đáp online với từng đội thi để đánh giá.
- Các UAV hợp lệ sẽ được xác nhận tham gia vòng loại.
Lưu ý:
- Ban tổ chức có thể yêu cầu đội thi điều chỉnh kỹ thuật trước khi cho phép thi đấu chính thức.
- UAV không đạt đủ yêu cầu hoặc không tuân thủ quy định sẽ bị loại.
2.3 Vòng loại toàn quốc
Số lượng: Các đội vượt qua vòng thẩm định kỹ thuật sẽ được chia thành các bảng, mỗi bảng 4 đội. Dự kiến tối đa 32 đội. Chia thành 8 bảng đấu A-B-C-D-E-F-G-H
Thời gian dự kiến: 03-05/12/2025 (3 ngày thi)
Địa điểm: Hà Nội
Hình thức:
Thi đấu theo lượt, mỗi lượt 2 đội trong cùng bảng sẽ thi đấu đối kháng trong cùng một sân thi chuẩn hóa. Tất cả 4 đội sẽ thi đấu vòng tròn trong Bảng của mình, đảm bảo tất cả các đội trong bảng được thi đấu với nhau. Mỗi đội sẽ được thi đấu tổng 3 lượt, mỗi ngày 1 lượt tương đương với 3 ngày thi. 8 đội có thành tích cao nhất của các bảng sẽ vào chung kết.
2.4 Vòng chung kết
Số lượng: 08 đội đứng đầu mỗi bảng trong Vòng Loại
Thời gian dự kiến: 06-07/12/2025
Địa điểm: Hà Nội
Hình thức: Thi đấu loại trực tiếp 1-1.
Cách thức thi:
- Lần lượt các trận Tứ Kết → Bán Kết → Chung Kết
- Tứ kết: Đấu loại trực tiếp theo cặp 1-1: (A-B), (C-D), (E-F), (G-H)
- Bán kết: Đấu loại trực tiếp theo cặp 1-1:
Trận 1: Thắng (A-B) – Thắng (C-D)
Trận 2: Thắng (E-F) – Thắng (G-H)
Chung kết:
Trận 1: 2 đội thua bán kết đấu tranh giải Ba
Trận 2: 2 đội thắng bán kết tranh tranh giải Nhất – Nhì
3.1. Yêu cầu về UAV
Số lượng UAV: Mỗi đội phải có tối thiểu 02 UAV bao gồm
Cấu hình UAV:
- Sử dụng động cơ điện với nguồn năng lượng là pin sạc (Li-ion, Li-Po). Không được phép sử dụng động cơ đốt trong hoặc nguồn năng lượng khác.
- Có kích thước đường chéo không vượt quá 800mm (bao gồm cả đường kính cánh quạt và khung bảo vệ cánh quạt).
- Trọng lượng toàn bộ UAV (kèm pin, thiết bị, vật thể mang theo) không giới hạn.
- UAV phải có khung bảo vệ cánh quạt nhằm đảm bảo an toàn bay.
- Trang bị của UAV (tùy biến): GPS, cảm biến va chạm/tiệm cận, camera FPV hoặc hệ thống xử lý ảnh, cảm biến độ cao/áp suất, chế độ bay khẩn cấp (failsafe/emergency landing).
- Chế độ Fail-safe của UAV: Trong trường hợp mất sóng đột ngột, UAV cần tự động chuyển sang chế độ an toàn cho tới khi có lại tín hiệu. Ví dụ chế độ Auto Hold (giữ nguyên vị trí); chế độ Return to launch/home (quay về điểm xuất phát tùy theo cài đặt).
- Phải có công tắc dừng từ xa cho phép ngắt toàn bộ hệ thống động lực khi mất kiểm soát nghiêm trọng.
- Phải có khả năng chuyển đổi giữa chế độ tự hành và điều khiển thủ công (manual override)
- Đối với UAV tự hành, UAV có thể tự xử lý mã trực tiếp rồi gửi dữ liệu về máy tính hoặc có thể chỉ cần chụp và gửi ảnh về máy tính của đội rồi sau đó đội thi sẽ tự xử lý dữ liệu trực tiếp trên máy tính đã đăng ký với BTC.
Phần mềm điều khiển:
- Cho phép nạp sẵn thuật toán định tuyến và xác định mục tiêu.
- Không được sử dụng các hình thức truyền thông ngoài dải tần được phép
Yêu cầu về an toàn:
- UAV không được bay vượt trần bay tối đa hoặc ra khỏi giới hạn sân thi đấu.
- UAV trinh sát và UAV điều khiển không được hoạt động cùng lúc. Chỉ khi UAV trinh sát hoàn thành nhiệm vụ, UAV điều khiển mới được di chuyển để tránh va chạm.
- Phải có hệ thống nhận diện ID đội thi trên thân UAV (màu sắc, số hiệu...).
3.2. Luật thi đấu chung
Mỗi lượt thi đấu gồm hai đội thi đối đầu trực tiếp, đồng thời trên cùng một khu vực mô phỏng đô thị, với hệ thống mục tiêu phân bố ngẫu nhiên (đề thi bốc thăm). Đại diện đội sẽ nhận 8 số ngẫu nghiên (Vòng Chung kết là 9 số) và cấp tín hiệu cho UAV trinh sát tìm số tương ứng với mã ArUco ở 16 vị trí.
Trình tự thi đấu như sau:
- UAV trinh sát cất cánh, bay theo lộ trình để quét toàn bộ Zone A và Zone B, tìm các vị trí có phương tiện cần tiếp năng lượng tương ứng với mã ArUco được cấp.
- Sau khi xác định được tọa độ, UAV trinh sát sẽ truyền thông tin về trạm điều khiển của đội thi. UAV trinh sát thực hiện xong nhiệm vụ, hạ cánh tại vị trí chỉ định thì UAV vận hành mới được cất cánh thực hiện nhiệm vụ.
- UAV vận hành sẽ được điều khiển vượt qua các khu vực có chướng ngại vật vật lý, đến tháp năng lượng trung tâm, nhận thanh năng lượng LNG, sau đó bay đến vị trí cần tiếp năng lượng để thả hàng chính xác vào mục tiêu.
- UAV có thể thực hiện nhiều vòng nhiệm vụ trong thời gian thi đấu, tùy chiến thuật và hiệu quả phối hợp.
Thời lượng mỗi lượt thi:
- Vòng loại: 15 phút/lượt
- Chung kết: 20 phút/lượt (điều chỉnh theo triển khai thực tế)
3.3. Luật điểm và xếp hạng vòng loại
a) Bảng điểm nhiệm vụ
Bảng 3. Bảng tính điểm theo nhiệm vụ
| Hạng mục/Nhiệm vụ | Chi tiết điểm số | Số lần hợp lệ | Tổng điểm tối đa |
|---|---|---|---|
| I. Vượt chướng ngại vật | |||
| Vượt thành công chuỗi chướng ngại vật | +50 điểm/lần | Tối đa 8 lần | +400 điểm |
| II. Thu thập và vận chuyển năng lượng | |||
| Cung cấp đúng vào trạm mục tiêu | +50 điểm/lần thả đúng vị trí | Tối đa 8 lần | +400 điểm |
| Đối với thanh năng lượng Bonus trong Vòng Chung Kết | +200 điểm khi gắp và thả đúng vị trí | 1 lần duy nhất | +200 điểm |
| Đặt sai thanh năng lượng | -50 điểm/lần | ||
| Làm rơi thành năng lượng | -100 điểm/lần | ||
| Vi phạm cấp độ 1 (Bảng 8) | -50 điểm/lần | ||
| Vi phạm cấp độ 2 (Bảng 8) | -100 điểm/lần | ||
| Tổng điểm lý tưởng (nếu hoàn thành trọn vẹn, không lỗi) trong Vòng Loại | 800 điểm | ||
| Tổng điểm lý tưởng (nếu hoàn thành trọn vẹn, không lỗi) trong Vòng Chung Kết | 1000 điểm | ||
Bảng 4. Tính điểm trong mỗi lượt thi đấu

b) Phương tiện và cách thức chấm điểm
- Ở mỗi chướng ngại vật và slot thanh năng lượng và các vị trí trên sân sẽ được bố trí hệ thống cảm biến để chấm điểm tự động.
- Trọng tài trên sân có quyền trừ hoặc cộng điểm bằng cách phất cờ đỏ (tương ứng với phạm luật và bị trừ điểm).
- Hệ thống camera được dùng để kiểm tra lại kết quả chấm điểm và làm tài liệu để giải quyết các khiếu nại trong chấm điểm.
- Các đội sau khi hoàn thành bài thi sẽ chủ động phất cờ để Tổ trọng tài thực hiện bấm dừng thời gian và chốt thời gian thực hiện bài thi của đội.
c) Quy định đối với hành vi và chiến thuật
- Tổng số thanh năng lượng là 10 thanh tại tháp trung tâm (chưa bao gồm 1 thanh bonus tại Vòng Chung kết). Do đó các đội thi có 2 thanh năng lượng dự phòng cho trường hợp làm rơi hoặc thả nhầm vị trí. Trường hợp đội thi đã hoàn thành thả 8 thanh năng lượng vào 8 vị trí chính xác, số thanh năng lượng còn lại sẽ không được tính thêm điểm cho bất kỳ nhiệm vụ nào.
- Đội thi sau khi vượt qua thành công cụm chướng ngại vật phải thực hiện nhiệm vụ thu thập và vận chuyển năng lượng thì mới được tính điểm nhiệm vụ vượt chướng ngại vật trước đó. Nếu UAV sau khi bay qua chướng ngại vật không thực hiện nhiệm vụ gắp thả thanh năng lượng thì sẽ không được tính điểm cụm vượt chướng ngại vật. Trường hợp thanh năng lượng trên tháp năng lượng đã được lấy ra hết, hoặc đội thi đã thả được 8 thanh năng lượng vào 8 vị trí chính xác thì nhiệm vụ vượt chướng ngại vật ở lượt tiếp theo sẽ không được tính điểm.
- Đội thi có quyền bỏ qua nhiệm vụ vượt chướng ngại vật tối đa 3 lần trong một lượt đấu (không tính điểm) và di chuyển đến khu vực tháp năng lượng thực hiện nhiệm vụ thu thập và vận chuyển năng lượng.
- UAV của đội được phép lấy nhiều thanh năng lượng trong một lần xuất phát, nhưng bắt buộc phải lắp đặt toàn bộ số thanh đã rút. Nếu không nhiệm vụ sẽ bị hủy trong lượt đó.
d) Tiêu chí xếp hạng
Bảng 5. Xếp hạng trong Bảng đấu
| Xếp hạng | Xếp hạng trong Bảng đấu dựa trên các tiêu chí: |
|---|---|
| TH1 | Tổng điểm 3 lượt thi, đội có điểm cao nhất ở bảng 4 được vào vòng chung kết |
| TH2 | Nếu 2 đội bằng điểm: • Xét lần 1: Xét chỉ số đối đầu giữa 2 đội. Đội thắng trong lượt trận riêng sẽ xếp hạng cao hơn. Nếu hòa tiếp tục xét lần 2 • Xét lần 2: Xét tổng điểm tất cả các lượt thi ở bảng 3 • Xét lần 3: Xét tổng thời gian thi đấu tất cả các lượt ở bảng 3 (đơn vị tính: giây) |
| TH3 | Nếu bằng nhau ở 2 trường hợp trên: Thi hiệp phụ: đấu loại 1–1 tối đa 1 lần. Nếu vẫn hòa sẽ tiến hành bốc thăm. |
4.1. Tổng quan không gian thi đấu
Không gian thi đấu của cuộc thi “Sáng tạo UAV 2025 – Vùng trời quê hương” được xây dựng theo mô hình mô phỏng đô thị thông minh – nơi các UAV sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển và phân phối năng lượng sạch đến các trạm sạc thuộc các vùng riêng biệt của từng đội.
- Diện tích sân thi đấu: Sân thi đấu là sân đá bóng có kích thước 100x64m, được chia thành 02 khu vực thi đấu với kích thước là 25 mét x 35 mét mỗi bên, được bố trí ngoài trời, có lưới che cao tối thiểu 8 mét.
- Trần bay giới hạn: UAV được phép bay tối đa 8 m tính từ mặt sân (được đánh dấu rõ ràng).
- Bao quanh: Sân được bao quanh bằng lưới bảo hộ chắc chắn cao 8 mét, ngăn UAV bay ra ngoài, đảm bảo an toàn cho khán giả và nhân sự điều hành.
- Phân vùng không gian: Chia thành các khu vực chính như Bảng 6
| Khu vực | Chức năng chính |
|---|---|
| Khu xuất phát (Start Zones) | Mỗi đội có 1 khu riêng nằm đối diện nhau tại hai đầu sân, kích thước 5x2,5 m. Là nơi UAV cất/hạ cánh, sạc pin, và thực hiện điều phối. |
| Vùng chướng ngại vật | Đặt giữa khu xuất phát và Tháp năng lượng trung tâm. UAV bắt buộc phải vượt qua để được quyền tiếp cận tháp và thực hiện nhiệm vụ. |
| Tháp năng lượng trung tâm | Là điểm tập trung các thanh năng lượng mô phỏng (LNG). Mỗi UAV chỉ được phép tiếp cận 1 lần/lượt, có thể lấy năng lượng. |
| Zone A – Zone B | Khu vực tiếp nhận năng lượng và xử lý phân phối đến các phương tiện. Mỗi đội có vùng Zone riêng (không trùng lặp), nằm ở hai bên cánh gà của sân. |
| Các trạm sạc mô hình | Được bố trí tại mỗi Zone. Đây là các mô hình giả định phương tiện cần cấp LNG, ví dụ xe điện, robot tiêu thụ năng lượng, mô hình xe buýt mini, v.v., mỗi trạm sẽ có một mã ArUco riêng. |
| Khu kỹ thuật – điều khiển | Đặt ngoài sân, có bàn điều khiển FPV, trạm ground station, và màn hình hiển thị tín hiệu từ UAV. Mỗi đội có 1 vị trí riêng. |
| Vùng di chuyển của hoa tiêu | Là 2 vùng biên tô vàng cho hoa tiêu của đội thi (tối đa 1 người) di chuyển để hỗ trợ quan sát điều hướng cho người điều khiển UAV. |
| Vùng di chuyển của trọng tài – quay phim | Bao gồm tất cả các đường tô vàng trong sân và ngoài đường biên. Giúp trọng tài đánh giá chính xác các tình huống. |
| Vùng khán giả – giám sát | Cách sân thi đấu tối thiểu 10 mét, bố trí màn chiếu/màn LED để quan sát camera UAV theo thời gian thực. |
| Vùng lưới an toàn | Hệ khung lưới an toàn bao quanh khu vực sân thi đấu gồm lưới rào quanh và lưới che nóc sân thi đấu, chiều cao khống chế 9m |

Hình 1: Mô hình sân thi đấu 2D sơ bộ

Hình 2: Mô hình sân thi đấu 3D sơ bộ
4.2. Cấu trúc và tính năng chướng ngại vật
a) Vị trí và vai trò
- Chướng ngại vật là phần bắt buộc UAV phải vượt qua trong mỗi lượt thực hiện nhiệm vụ vận chuyển.
- Được bố trí giữa khu xuất phát và Tháp năng lượng trung tâm để tạo tuyến bay có độ khó kỹ thuật cao và yêu cầu UAV phải xử lý linh hoạt.
b) Mục đích
- Tăng thử thách và hấp dẫn cuộc thi.
- Phân hóa năng lực điều khiển, thuật toán và độ ổn định của UAV giữa các đội.
- Thể hiện trình độ kỹ thuật và chiến thuật vận hành UAV.
c) Loại chướng ngại vật
| STT | Tên chướng ngại vật | Mô tả kỹ thuật |
|---|---|---|
| 1 | Cổng bay hẹp | Khung chữ nhật đặt ở độ cao ~2 m, rộng ~1.5 m; UAV phải bay xuyên qua khung, không chạm biên. |
| 2 | Cột đứng (mô phỏng nhà cao tầng) | Cụm 4 cột cao ~3.5 m, cách nhau ~2.5 m; UAV bay theo đường ziczac, tránh va chạm. |
| 3 | Vòng tròn nằm đứng | Vòng tròn đường kính ~2 m đặt ở cao độ ~2 m; UAV bay xuyên qua vòng, không chạm biên. |
d) Vật liệu và thiết kế
- Chất liệu: nhựa xốp/mica dẻo/composite nhẹ, có đàn hồi, hạn chế gây hư hại khi va chạm.
- Màu sắc: 2–3 tông (vàng – đen – trắng), có dán phản quang hỗ trợ UAV nhận diện qua camera.
- Gắn cố định: neo chắc xuống nền, bo mép bằng keo công nghiệp hoặc khung đệm an toàn.
4.3. Đặc điểm của thanh năng lượng
Thanh năng lượng LNG sử dụng trong thi đấu là hình trụ tròn, đường kính khoảng 90 mm, chiều cao 400 mm và khối lượng ~500 gram.

5.1. Quy định khi thi đấu
Để đảm bảo công bằng, minh bạch, an toàn kỹ thuật và chất lượng chuyên môn, các đội thi phải tuân thủ các quy định dưới đây trong suốt quá trình tham gia.
Thời gian có mặt tại sân thi đấu
- Mỗi đội thi cần có mặt tại khu vực kỹ thuật tối thiểu 15 phút trước lượt thi đấu của mình.
- Ít nhất 3 thành viên chính thức của đội thi phải có mặt đầy đủ để được phép tham gia lượt thi.
Chuẩn bị UAV
- Không giới hạn số lượng UAV các đội mang tới giải đấu. Tuy nhiên đội thi chỉ được mang 01 UAV tự hành và 01 UAV điều khiển vào sân thi trên mỗi lượt thi kèm theo phụ tùng linh kiện thay thế đạt yêu cầu từ BTC. Không được đổi UAV ngoài sân thi trong quá trình diễn ra lượt thi.
- UAV phải được kiểm tra an toàn kỹ thuật (pin, cảm biến, hệ thống fail-safe, camera FPV, khung bảo vệ cánh) trước mỗi lượt thi.
- Các thiết bị truyền dẫn tín hiệu, điều khiển từ xa và màn hình FPV phải hoạt động ổn định và được xác nhận hợp lệ bởi trọng tài kỹ thuật.
An toàn vận hành
- UAV có dấu hiệu mất kiểm soát, bay quá cao, hoặc tiếp cận khán giả sẽ bị trọng tài an toàn buộc dừng bằng công tắc khẩn cấp.
- Đội thi phải phối hợp và tuyệt đối tuân thủ yêu cầu của trọng tài khi có hiệu lệnh tạm dừng hoặc hủy lượt thi.
Vùng thi đấu giới hạn
- UAV không được bay ra ngoài khu vực thi đấu, vượt trần bay
- Nếu cố tình vi phạm, đội thi có thể bị trừ điểm, truất quyền thi đấu lượt đó, hoặc loại khỏi giải tùy mức độ.
Quy định về chỉnh sửa và can thiệp kỹ thuật
- Các đội thi không bị giới hạn số lần sửa chữa và thay thế linh kiện đã được BTC cấp phép. Tuy nhiên nếu UAV bị hỏng hóc quá nặng không còn khả năng bay an toàn, trọng tài trên sân có quyền yêu cầu đội thi dừng lượt thi và chấp nhận số điểm hiện có.
- Không được phép thay đổi cấu trúc UAV, lắp đặt thêm thiết bị hoặc đổi UAV khi lượt thi đang diễn ra.
Cấm tuyệt đối các hành vi sau
- Gây rối trật tự, gây mất an toàn khu vực thi đấu.
- Cố tình va chạm UAV đội bạn, gây nhiễu tín hiệu điều khiển, hoặc phá hoại vật thể trên sân.
- Cài đặt phần mềm can thiệp, phát sóng vượt tần số cho phép, sử dụng module truyền thông trái phép (4G, wifi công suất cao...).
- Gửi tín hiệu từ nguồn bên ngoài sân (ví dụ: có người khác đội thi điều khiển UAV từ ngoài sân đấu).
5.2. Kỷ luật và hình thức xử lý vi phạm
Tùy mức độ và tính chất, BTC áp dụng các hình thức xử lý sau:
| Mức độ vi phạm | Biện pháp xử lý tương ứng |
|---|---|
| Vi phạm kỹ thuật nhẹ (quên kiểm tra pin, trễ giờ, thiếu thành viên...) | Nhắc nhở, cảnh cáo, trừ điểm; hủy lượt nếu không khắc phục kịp thời. |
| Vi phạm điều khiển UAV (bay sai vùng, vượt trần, va chạm...) | Trừ điểm theo quy định; cảnh cáo; tái phạm sẽ bị truất quyền thi đấu. |
| Gian lận/thao túng thi đấu (sửa UAV trong thi, can thiệp điểm số, trì hoãn...) | Xử thua ngay lượt thi đó, loại khỏi vòng hiện tại. |
| Vi phạm nghiêm trọng (sử dụng phần mềm phá hoại, gây sự cố an toàn, UAV bay ra ngoài và không kiểm soát được) | Loại khỏi toàn bộ cuộc thi. Không được tham gia bất kỳ vòng nào sau đó. |
6.1. VỀ ĐĂNG KÝ THI
6.1.1. Thành phần đăng ký tham gia cuộc thi trong 1 đội có được bao gồm thành viên của nhiều Trường/Đại học khác nhau hay không?
Trả lời: Có. Tuy nhiên đội thi cần được sự đồng ý và xác nhận (bằng chữ ký và dấu) của Đơn vị quản lý qua Phiếu đăng ký tham dự cuộc thi (Mẫu 1 trong bộ hồ sơ đăng ký đã công bố). Đồng thời trong CV của mỗi thành viên cần làm rõ đang theo học tại Trường/Đại học nào và chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.
6.1.2. Thành viên của đội thi khối THPT có được bao gồm sinh viên Đại học hay không? Tương tự đối với thành viên của khối Đại học có được bao gồm học sinh khối THPT hay không?
Trả lời:- Thành viên đội thi của khối THPT có độ tuổi giới hạn dưới 18 tuổi. Do đó sinh viên Đại học sẽ không được tham gia vào đội thi khối THPT. Tuy nhiên đội thi THPT có thể bao gồm tối đa 02/05 thành viên là học sinh THCS tham gia hỗ trợ (hoặc tối đa 01 học sinh THCS nếu đội thi ít hơn 5 thành viên). Trưởng nhóm phải là học sinh THPT.
- Tương tự đối với khối Đại học/Cao đẳng/Trung cấp kỹ thuật chỉ được bao gồm thành viên là sinh viên trong trường hoặc ở độ tuổi nhỏ hơn. Học viên cao học/nghiên cứu sinh không nằm trong thành phần đội thi năm nay. Đội thi khối Đại học/Cao đẳng/Trung cấp kỹ thuật có thể bao gồm tối đa 02/05 thành viên là học sinh THPT với vai trò thành viên (hoặc tối đa 01 học sinh THPT nếu đội thi ít hơn 5 thành viên). Trưởng nhóm phải là sinh viên Đại học/Cao đẳng/Trung cấp kỹ thuật.
6.1.3. Khối THPT sẽ thi chung với khối Đại học trong cùng bảng đấu ở Vòng Loại đúng không?
Trả lời:Khối THPT dự kiến sẽ được thi riêng tối đa 01 Bảng đấu trong Vòng loại tùy thuộc vào số lượng và chất lượng hồ sơ do Ban Giám khảo (BGK) thẩm định. Tối thiểu 1 đội thi khối THPT (đứng đầu bảng) sẽ lọt vào trong Vòng Chung kết và tiếp tục thi chung với các khối còn lại.
6.2. VỀ LUẬT THI ĐẤU
6.2.1. UAV vận hành thực hiện nhiệm vụ vượt chướng ngại vật và gắp thả được điều khiển bằng tay hay điều khiển tự động?
Trả lời:UAV vận hành thực hiện nhiệm vụ vượt chướng ngại vật, gắp, vận chuyển thanh năng lượng vào vị trí trạm sạc chỉ định được điều khiển bằng tay thông qua bộ điều khiển từ xa (Remote Controller) và các thiết bị hỗ trợ quan sát như kính FPV. Trong sân thi chỉ có UAV trinh sát được lập trình bay tự động.
6.2.2. Cuộc thi sẽ được tổ chức ngoài trời hay trong nhà? Các đội thi có được sử dụng các hệ thống hỗ trợ định vị chính xác như UWB, RTK, Vicon, LiDAR… hay không?
Trả lời:Vòng Loại và Vòng Chung kết của cuộc thi sẽ được tổ chức tại sân thi đấu ngoài trời. Các đội thi có thể chủ động lựa chọn và tích hợp các hệ thống hỗ trợ định vị chính xác phù hợp với năng lực của mình. Tuy nhiên, trong “Bản mô tả giải pháp kỹ thuật” đội thi gửi trong Bộ hồ sơ đăng ký dự thi, Ban Giám khảo sẽ xem xét, đánh giá mức độ phù hợp của giải pháp so với điều kiện thực tế tại sân thi, từ đó lựa chọn và ưu tiên các đội có phương án khả thi và hiệu quả hơn. Ví dụ: Hệ thống Vicon (motion capture) thường chỉ sử dụng trong nhà do ánh sáng mặt trời gây nhiễu hồng ngoại. Ngoài trời hầu như không sử dụng Vicon trừ khi có giải pháp đặc biệt (cần làm rõ giải pháp nếu lựa chọn phương án này).
6.2.3. Đối với UAV, các đội thi có được phép sử dụng các firmware điều khiển bay sẵn có (ví dụ như các nền tảng mã nguồn mở: PX4, ArduPilot), hay bắt buộc phải tự phát triển firmware riêng?
Trả lời: Các đội thi được phép sử dụng các firmware điều khiển bay sẵn có, mã nguồn mở. Không bắt buộc các đội phải phát triển firmware riêng trong cuộc thi này. Nếu đội thi có phát triển firmware riêng cần báo cáo chi tiết trong báo cáo ở Vòng Sơ loại và Vòng Thẩm định kỹ thuật để BGK đánh giá xét duyệt.
